Bài viết của Nhà Báo VĂN LAN trên Nhựt Báo NGƯỜI VIỆT, March 15, 2016, tại NAM CALIFORNIA về Hộ̣i Ái Hữu Trung Học Châu Văn Tiếp-Phước Tuy hội ngộ Tân Niên 2016.


Bài viết của Nhà Báo VĂN LAN trên Nhựt Báo NGƯỜI VIỆT, March 15, 2016,  tại NAM CALIFORNIA về Hộ̣i Ái Hữu Trung Học Châu Văn Tiếp-Phước Tuy hội ngộ Tân Niên 2016.

arch 15, 2016

Văn Lan/Người Việt
GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Ái Hữu Trung Học Châu Văn Tiếp-Phước Tuy, chi hội Nam Calfornia, vừa tưng bừng hội ngộ Tân Niên ngày 6 Tháng Ba tại nhà hàng Seafood Place, Garden Grove.
Buổi chiều thật ấm áp với đông đủ các cựu học sinh, giáo sư trung học Châu Văn Tiếp, thân hữu, các hội đoàn bạn từ các nơi về tham dự.

Nhạc cảnh “Hội Nghị Diên Hồng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Từng nhóm cựu học sinh tay trong tay, từng nhóm chụp ảnh lưu niệm, nhóm tiếp đón các thầy cô, tay bắt mặt mừng, thật cảm động khi các thầy trò từng nhóm nhỏ cùng chen vai chụp hình lưu niệm, các tà áo dài xen kẽ những bạn bè thân hữu, tíu tít như ngày nào còn học chung dưới mái trường, chuyện trò rôm rả.
Tất cả giáo sư, cựu học sinh Châu Văn Tiếp cùng tiến lên sân khấu chụp chung một tấm hình mà theo ban tổ chức, đây là một kỷ niệm rất giá trị trong tương lai.
Sau nghi thức khai mạc, MC Duy Cần giới thiệu ông Lâm Minh Nghị, trưởng ban tổ chức, có đôi lời.
Ông nói: “Thật vui mừng khi quý thầy cô, các anh chị em đồng môn, các bạn bè thân hữu đã về đây, họp mặt thật đông trong dịp đón mừng năm mới, cũng là dịp để thầy trò có cơ hội được gặp nhau hàn huyên tâm sự, tình bằng hữu với các hội đoàn ngày thêm gắn bó.”
“Ðây cũng là dịp để Hội Ái Hữu Trung Học Châu Văn Tiếp-Phước Tuy, chi hội Nam California, bày tỏ lòng tri ân đến các vị mạnh thường quân, thân hữu, anh chị em đồng môn đã giúp đỡ cho hội trong suốt thời gian qua được phát triển vững mạnh. Xin cùng nhau nâng ly đón chào năm mới, xin kính chúc toàn thể quý vị được nhiều sức khỏe,” ông nói tiếp và tuyên bố khai mạc buổi lễ.
Tiếp theo, ông Cao Văn Trung, hội trưởng Chi Hội Châu Văn Tiếp-Phước Tuy Nam California, có đôi lời.
Ông nói: “Kể từ lần hội ngộ Hè Tháng Chín, 2015 cho đến nay vừa tròn sáu tháng, chúng em lại được hân hạnh tiếp đón quý thầy cô về đây dự hội ngộ tân niên, thật là một niềm vinh dự cho học trò Châu Văn Tiếp. Và thay mặt hội, tôi cũng nhiệt liệt chào đón các anh chị em đồng môn từ ở hải ngoại và các tiểu bang xa về tham dự như Tennessee, New York, Minnesota, Úc, và tất cả đồng môn tại California. Ðêm nay là một đêm hội ngộ thật quan trọng cho thầy trò Châu Văn Tiếp vì được chào đón các hội đoàn bạn gồm: Hội Ðồng Hương Bà Rịa-Phước Tuy, Hàng Không Việt Nam, Cựu Học Sinh Ðồng Môn Sĩ Tải, Hội Liên Trường Các Trường Trung Học VNCH Nam California.”

Ban văn nghệ đồng ca “Châu Văn Tiếp Hành Khúc.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)
“Ðặc biệt là xin nhiệt liệt chào đón sự hiện diện hôm nay gồm có các giáo sư Lê Minh Nguyệt, Trần Như Bạch Vân, Cao Thị Ngọc Ðiệp, Trần Kim Sa và phu nhân, Võ Thu Vân và phu quân, bà giáo sư Phạm Văn Ngôn đã không quản ngại sức khỏe và đường xa về tham dự,” ông nói tiếp.
Kế tiếp, ông chi hội trưởng giới thiệu tân ban chấp hành Chi Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Châu Văn Tiếp-Phước Tuy Nam California nhiệm kỳ 2015-2018 gồm 11 người: Phó chi hội trưởng nội vụ: Lê Cường Việt. Phó chi hội trưởng ngoại vụ: Nguyễn Hữu Phước. Thư ký: Lâm Minh Nghị. Thủ quỹ: Nguyễn Thị Như Ý. Trưởng ban văn nghệ: Ðặng Bạch Tuyết. Trưởng ban tài chánh: Nguyễn Thị Liên. Trưởng ban kế hoạch: Trần Tuyết Minh. Trưởng ban truyền thông báo chí: Nguyễn Hồng Trang. Trưởng ban xã hội: Huỳnh Triết. Trưởng ban khánh tiết: Lưu Minh Tuấn. Chi hội trưởng: Cao Văn Trung.
Thay mặt tân ban chấp hành, ông Trung long trọng tuyên hứa 11 trái tim này sẽ đập cùng một nhịp vì tập thể Châu Văn Tiếp, sẽ cùng nhau đưa chi hội ngày càng vững mạnh theo như trách nhiệm đã nhận.
Tiếp đến là các cựu giáo sư trung học Châu Văn Tiếp được các học trò đến từng bàn để trao những món quà và những bó hoa thắm đượm tình nghĩa thầy trò trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người.
Giáo Sư Trần Kim Sa, một trong tám vị cựu hiệu trưởng của trường, được mời lên phát biểu.
Ông nói đã từng sinh hoạt với ngôi trường thân yêu này với những cương vị khác nhau từ khi mới có 2 lớp Ðệ Thất với hơn 40 học trò cho tới khi phát triển đến 54 lớp. Trải qua một thời gian dài như vậy, những buồn vui cũng có khi tăng lúc giảm.
“Kể từ năm 1992, Hội Ái Hữu Trung Học Châu Văn Tiếp Nam California được thành lập và cứ hàng năm, chúng ta lại có những buổi hội ngộ, thầy trò chúng ta và đồng hương Bà Rịa lại gặp nhau trong nỗi buồn vui lẫn lộn,” ông Sa nói. “Vui là vì được cùng nhau nâng chén rượu tương phùng, nhưng cũng buồn vì ngày càng vắng đi một số bằng hữu.”
Và điều này làm ông chợt nhớ đến bài thơ “Sông Cạn” của người bạn thi sĩ Trần Bách Linh sáng tác ở Mỹ từ năm 2005. Người thi sĩ quê ở Ðất Ðỏ này có biệt hiệu là “Châu Văn Nối” vì vợ ông là học trò trường Châu Văn Tiếp.
Bài thơ này nói lên nỗi buồn khi chứng kiến dòng sông Santa Ana ngày càng khô cạn, làm ông chợt liên tưởng đến dòng sông Châu Văn Tiếp cũng cạn dần theo năm tháng: “Sông ở nơi này sông cạn cợt. Ðành thôi lỗi hẹn bóng trăng thề. Nước đã không mong gì giữ được. Làm sao sông thắm đượm tình quê.”

Các giáo sư và cựu học sinh Châu Văn Tiếp chụp ảnh lưu niệm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Nhưng thôi, cuộc đời dâu bể cũng là chuyện thường, mấy ai biết được. Xin hãy vui cùng nhau chờ đợi: “Sông ở nơi này sông khát khao. Chờ trông bão muộn đến khi nào. Nếu tuyết không đem trong trắng lại. Thì sông xin hẹn một đời sau.”
Ông Sa chia sẻ thêm: “Dù cho thầy trò Châu Văn Tiếp đã rời xa mái trường hơn 40 năm, ngôi trường xưa tuy không còn nữa nhưng tinh thần Châu Văn Tiếp vẫn cứ tiếp nối, tình thầy trò vẫn nồng thắm như xưa. Nhất là hôm nay được nhìn thấy ban chấp hành hội mới, được trình diện với những người trẻ tuổi, hăng say. Chúng ta hãy tin tưởng là dòng sông Châu Văn Tiếp, cùng với tinh thần Châu Văn Tiếp vẫn tiếp tục chảy mãi không dừng.”
Cuối cùng, Giáo Sư Trần Kim Sa chúc tất cả mọi người cùng nhau nâng ly rượu mừng hội ngộ, chúc nhau sức khỏe để năm tới gặp nhau.
Chương trình văn nghệ được mở đầu với bản nhạc “Châu Văn Tiếp Hành Khúc,” sáng tác Nguyễn Khoa Ðiềm, do ban văn nghệ Châu Văn Tiếp trình bày. Một bản nhạc mà các thế hệ học trò của trường đã từng cất vang tiếng hát trong những lễ chào cờ.
Tiếp theo là nhạc cảnh “Hội Nghị Diên Hồng” và “Bạch Ðằng Giang” do ban văn nghệ Châu Văn Tiếp trình diễn cùng các em thiếu nhi vũ đoàn Việt Cầm do vũ sư Ðình Luân đạo diễn dàn dựng.
Chương trình văn nghệ được tiếp tục sôi nổi với các màn nhạc cảnh, đơn ca, tân cổ giao duyên cùng với các điệu nhảy rộn ràng trong tiết mục dạ vũ đã làm tăng thêm phần hào hứng trong buổi tiệc, kéo dài mãi không tàn.
Trung Học Bán Công Châu Văn Tiếp được thành lập và khai giảng năm 1955, tọa lạc tại thị xã Phước Lễ, huyện Long Lễ, Tỉnh Phước Tuy, ngày nay thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ban đầu là ngôi trường nhỏ mái lợp tôn với 2 lớp Ðệ Thất, phát triển ngày càng lớn mạnh đến năm 1975 với 56 lớp từ Ðệ Thất đến Ðệ Nhất (Lớp 6 đến lớp 12).
Hơn 60 năm kể từ ngày thành lập, dù bây giờ ngôi trường xưa không còn tên, đã thay đổi rất nhiều từ sau năm 1975, nhưng học sinh và tinh thần Châu Văn Tiếp vẫn mãi tồn tại và phát triển trong cộng đồng. Tại hải ngoại, ngoài hai Chi Hội Châu Văn Tiếp Nam và Bắc California hoạt động rất mạnh, còn có Chi Hội Châu Văn Tiếp Texas, vẫn thường xuyên liên lạc, gặp gỡ, giúp đỡ nhau trong tình đồng môn qua những lần hội ngộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...