Ngày 25 tháng 6 năm 1975, NGÀY CUỐI ĐI TRÌNH DIỆN Học Tập Cải Tạo




Rạp Hát THÀNH THÁI Bà Rịa năm 1975.  ( Hình chép lại từ  internet).

              Ngày 25 tháng  6 năm 1975, NGÀY CUỐI ĐI TRÌNH DIỆN Học Tập Cải Tạo

Ngày 25 tháng 6 năm 1975, NGÀY CUỐI ĐI TRÌNH DIỆN Học Tập Cải Tạo
Sau ngày 26/04/1975, Thị Xã Phước Lễ, Bà Rịa, Tỉnh Phước Tuy, thuộc về Tỉnh Bà Rịa Long Khánh trực thuộc Ủy Ban Quân Quản do Ông Năm Đường, một Thầy Giáo gốc người Xã Long Phước làm Chủ Tịch. Thành Phố Vũng Tàu lúc nầy trực thuộc Tỉnh Bà Rịa- Long Khánh.
Theo lịnh của Ông Chủ Tịch Ủy Ban Quân Quản Tỉnh Bà Rịa Long Khánh, tất cả công chức, gồm cả các Thầy Cô Giáo các Trường Trung Tiểu Học Công Lập, Bán Công, Tư Thục,... trong đó có các Hiệu Trưởng, Trưởng Giáo, Giám Học, Tổng Giám Thị, và các Giám Thị Trường Học, các Thanh Tra Trung Học, Thanh Tra Tiểu Học ; những giáo chức đã bị động viên, và được “biệt phái” về dạy học tại các Trường Trung Tiểu Học,... cả Tỉnh Phước Tuy cũ và cả Thị Xã Vũng Tàu cũ,...đều được tập trung cải tao để trở thành người tốt Xã Hội Chủ Nghĩa.
Ngày25/06/1975, tất cả những người vừa nói trên thuộc Tỉnh Phước Tuy cũ, phải tập trung taị Rạp Hát Thành Thái, tại Ngã Ba Lê Thành Sơn, mang theo đồ ăn trong ngày và mang theo mùng mền chiếu gối, dụng cụ cá nhân, và một số tiền mặt để đóng tiền ăn trong... nửa tháng hay ... một tháng,, tùy theo cấp bậc, chức vụ, mà học tập nhiều ngày hay ít ngày,....
Ngày nầy trở nên quan trọng, vì tất cả xe đò lớn đi Saìgòn, đi Vũng Tàu đều được trưng dụng, ..; hơn một chục chiếc đậu dọc theo các con đường trước Rạp Thanh Thái, chờ tới giờ chuyên chở người đi học tập cải tạo, mà chưa ai biết mình sẽ được đưa đi về đâu,.....
Theo đoàn người đi ‘”học tập cải tạo”, tôi sắp xếp đồ đạc vào một cái xách tay du lịch, kèm theo vài vật dụng cá nhân, cái lon không trước đây đựng sữa bột hiệu Guigoz cho con nít dùng, nhập cảng từ Thụy Sĩ,...để dùng đựng cơm , đồ ăn cho ngày hôm nay,...
Những Quân Nhâni thuộc Quân Lực VNCH, ( thời đó gọi là Quân Đội Ngụy) có qui chế riêng, trình diện học tập ở một chỗ khác.
Tất cả những người thuộc diện phải đi học,... phải tới ghi danh, lúc đó gọi là ... “đăng ký” ...; xong, ngồi chờ,... giờ đi,...
Tới 1 giờ trưa, mọi người được điểm danh và lần lượt theo mấy em du kích ra xe đò đậu trước cửa rạp. Tôi theo Thẩy Nguyễn Văn Kiêm, một Thầy giáo có công với cách mạng, một trí thức ở Long Xuyên ra Bà Rịa Lập nghiệp, có nông trại lớn trong Vùng Long Tân, có người con trai lớn đi theo cách mạng và hi sinh tại Long Tân,...Thầy được gọi đi “học tập cải tạo” vì chức vụ Giám Học Trung Học Tư Thục Sĩ Tải,...Tôi theo Thầy Kiêm đi ra xe, và được ngồi sau lưng tài xế,... những gì chưa biết, đoán không ra, ...thì hỏi Thầy,...Khi mọi người được sắp xếp lên xe xong, ngồi đủ hết các chỗ,... thì hai anh du kích, một người cửa trước, một người cửa sau,...Anh du kích đứng cửa trước, đóng cửa lại, rồi lớn tiếng nói cho cả xe nghe ...”Tất cả mọi người nghe đây,...”kể từ giờ nầy, ai bước xuống xe chúng tôi bắn bỏ,...”
Tôi ghe bên Thầy Kiêm hỏi nhỏ về cái lý do tại sao anh ta nói như vậy, Thầy nói nhỏ, “ em nầy không biết gì cả, chúng ta đi học mà, đâu phải đi tù,...
Trong nắng chói chang của buổi trưa hè nơi Bà Rịa nhiệt đới, chúng tôi ngồi trên xe, nóng nực,... chở đợi,...chờ lịnh,...
Mãi cho tới hơn một giờ sau, đoàn xe đò chạy đường SàiGòn Vũng Tàu, cả chục chiếc lớn, từ phía Cầu Rạch Hào chay vô đậu trên Đường Thanh Thái,.. chờ lịnh,... rồi cả đoàn xe theo con đường Tỉnh lộ đi qua Hoà Long, Suối Nghệ, Ngãi Giao,... và qua Đèo Con Rắn, lên Long Khánh,...
Xe vô sân trước Ty Cảnh Sát Long Khánh cũ, và dừng lại,...mọi ngườ xuống xe thì mặt trời đã lăn,... Xe nào xếp hàng theo xe nấy và có người đẫn đi,...
Trước năm 1975, các Ty Cảnh Sát Quốc Gia các Tỉnh có sơ đồ xây cất theo mẫu giống nhau,.. ngoài khu văn phòng, có Khu Tạm Giam xây cất đầy đủ tiện nghi, để tam giam người khi điều tr tội phạm,..., ...
Xe chúng tôi được gọi đi trước, đi hai hàng, tôi xách hành lý,... đi hàng đầu với Thầy Kim, theo anh du kích mang súng K54, hướng dẫn,…Qua đoạn đường, có hàng rào kẽm gai, dưới ánh sáng đèn pin của ai đó rọi lên, tôi thấy máy dải nhà, có tấm bảng ghi “Khu Tạm Giam.”.. . tôi rùng mình, va đi tiếp,...Qua khung cửa rào kẽm gai nhỏ, tôi thấy mấy dải nhà,...Anh du kích mở cửa cái nhà đầu,... Tôi nhìn bên cánh cửa có tấm bảng nhõ ghi” Nam Thường Phạm,... 80 người “.Anh du kích chỉ Thầy Kiêm la to, “ đếm số”, .. Thầy Kiêm bước qua ngạch cửa, vô nhà và đếm “một”...., tôi bước theo vô và đếm...”hai”,... mọi người tiếp tục đếm, và đi vô,...
Tôi bước vô,, tìm một chỗ đặt túi hành lý và ngồi xuống,...Tôi nhìn mọi người đi vô bên trong nhà, và nghe tiếng đếm ở bên ngoài,...Sau khi nghe tiếng đếm ‘tám mươi”, thôi nghe tiếng hô to, “ ngưng”, sau đó tôi nghe tiếng cửa đóng mạnh, và tiếng rít kho khan của cái then cài nghe áo não,...Thế là đúng rồi, "Nam Thường Phạm, ́đúng ... 80 người ... rồi.
Người du kích đưa miệng nọ́i qua cái cửa sổ tò vò nhỏ có lưới trên cửa trại giam, nói ta,...” lưu ý tất cả mọi người... kể từ giờ phút nầy,... ai tìm cách thoát ra ngoài sẽ bị bắn bỏ,.” Sau tiếng nói đó, là sự im lặng,...tôi nghe những tiếng bước chân ngoài đường, và tiếng đếm số từ dải nhà kế bên,...Bóng tối kéo tới ập xuống ..... màu đem bao phủ cả không gian, tiếng ếch nhái kều lên trong đêm dài,...Hôm đó là ngày 25/06/ 1975….Ngày đầu tiên của kiếp tội tù ...
TRẦN KIM SA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...