KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP NEW YORK LẦN THỨ NHẤT tại CHÙA THANH TỊNH, Rochester, New York.

 

KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP NEW YORK LẦN THỨ NHẤT

tại CHÙA THANH TỊNH, Rochester, New York., từ ngày 19, 20, và 21 tháng 10 năm 2012.

           Dưới sự hướng dẫn của Chư Tôn Đức Tăng Ni thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại ( GHPG VNTNHN ) Hoa Kỳ-Canada,...một Khóa Tu Học Phật Pháp  được tổ chức tại Chùa Thanh Tịnh ở Thành Phố Rochester, New York từ ngày 19, 20, và 21 tháng 10 năm 2012.

            Chư Tôn Đức Tăng Ni  gồm có : Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPG VNTNHNCanada, Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU, Trụ Trì Chùa Phật Đà, San Diego, California, Hoa Kỳ;  Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA, Chùa Pháp Vân, Mississauga, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPG VNTNHN  Canada; Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM, Trụ Trì Chùa Từ Hiếu Buffalo, New York, Hoa Kỳ;  Sư Cô THÍCH NỮ THANH HƯƠNG Chùa Thanh Tịnh; Sư Cô SUDAMA đến từ Chùa ZEN CENTER, Thành Phố Rochester, New York, Sư Cô HẢI TUỆ  và Sư Cô LINH LỘC đến từ Thành Phố Atlanta, GA.

            Gần 50 Phật Tử tại Rochester và Vùng Phụ Cận,  06 Phật Tử Chùa Phật  Bảo ở Thành Phố Philidelphia PA, 02 Phật Tử Chùa Viên Quang ở Thành Phố  Cleveland OH; 01 Phật Tử ở Thành Phố Boston MA;  01 Phật Tử  ở Thành Phố Syracuse NY, 02 Phật Tử ở Thành Phố Houston TX, đã ghi danh tham  dự và có mặt trong ngày khai mac , và 12 Phật Tử Chùa Từ Hiếu ở Thành Phố Buffalo  NY ..tham gia vào ngày cuối.

.

NGÀY 19.10.2012

            Tất cả mọi người đã đến sớm, lấy bảng tên, chia nhóm, và nhận chương trình khóa tu học,.. được diễn ra nhanh chóng trước khi mọi người tham gia thời kinh Công Phu Sáng, trì tụng kinh sách, tại chánh điện, cử hành lúc 7 giờ sáng mở đầu cho  Khóa Tu Học Phật Pháp New York, lần thứ nhứt, tổ chức tại Chùa Thanhh Tịnh  

            Bữa ăn sáng trong chánh niệm tại nhà ăn vào lúc 8 giờ sáng đã đưa quí Phật Tử vào  trật tự  chờ giờ khai mạc.


            Đúng 9 giờ sáng, Lễ Khai Mạc bắt đầu.  Sau ba hồi chuông trống bát nhã, ĐH Phúc Công cùng Ban Trị .Sự cung thỉnh Chư Tôn Đức quang lâm chánh điện.  ĐH Quảng Tín, điều khển chương trình, giới thiệu Chư Tôn Đức trong Ban Giáo Thọ, và Chư Tôn Đức Tham dự, chứng minh, và thông qua chương trình tu học.

            Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT cùng Chư Tôn Đức đọc “kinh cầu gia bị” để mở đầu ngày tu học.

            Theo chương trình, mở đầu cho chương trình tu học, Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM giới thiệu Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA, Chùa Pháp Vân, Mississauga, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPG VNTNHN  Canada, thuyết giảng về “Ý Nghĩa của Sự Trì Trai và Giữ Giới”, trong đó, Ngài giảng nhiều về ý nghỉa và cách ăn chay,..phân biệt ăn chay theo  Bắc Tông và Nam Tông ,..và tâm thành khi ăn chay,...Cuối buổi thuyết giảng, Thượng Toạ  đã trả lời các câu hỏi của Phật Tử về các vấn đề Phật Pháp,...

            Sau bữa cơm trưa, Phật Tử nghỉ trưa, và trở lại chánh điện vào lúc 2 giờ chiều, để nghe Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM, Trụ Trì Chùa Từ Hiếu Buffalo, New York, Hoa Kỳ  thuyết giảng “Niềm Tin và Lời Nguyện Ước  .




            Trước khi vào đề tài  theo lời yêu cầu của ĐH Phúc Công , Đại Đức đã thuyết  giảng ngắn,  về vấn đề táng, táng tụng,   táng theo  cung đình Huế.  Sau đó, Đại Đức thuyết giảng về niềm tin và khuyến khích mọi người đừng quên nguyện ước của mình khi  phát nguyện qui  y.

            Sau thời pháp của Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM, Phật Tử nghỉ giải lao và trở lại lúc 16 giờ chiểu để tụng kinh chiều.   Sư Cô Thanh Hương, Sư Cô Hải Tuệ , và Sư Cô Linh Lộc... hướng dẫn Phật Tử trì tụng  Chú Đại Bi, Phẩm Phổ Môn trong Kinh Pháp Hoa, Kinh Bát Nhã Ba La Mật, và các kinh khác....

            Đến 17 giờ 30, Phật Tử xuống nhà ăn dùng cơm (Dược Thực), và nghỉ ngơi.

            Đến  19 giờ, Phật Tử trở lại chánh điện để  học Phật Pháp và nghe Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT thuyết giảng. 

            Sau bài giảng của  Hòa Thượng, đèn trong chánh điện tắt hết, chỉ còn leo loét mấy ngọn nến vàng trên bàn Phật, và những vòng xoáy hào quang trên vách sau tượng Phật,  học viên tu tập ngồi thiền, im lặng quán tưởng,..

            Đến 21 giờ 30, buổi ngồi thiền chấm dứt, các học viên ra về, chấm dứt một ngày tu học, bận rộn,... nhưng đầy lợi lạc trên đường tìm hiểu Phật Pháp,...

 

NGÀY 20.10.2012

            Bắt đầu ngày thứ hai, Phật Tử tụ tập tại chùa đông hơn ngày hôm qua, vì là ngày thứ 7 trong tuần , nhiều người được nghỉ cuối tuần, nên có thêm nhiều người đến xin tu học..


            Sau các thủ tục thường lệ, ngày tu học thứ hai theo chương trình là buổi công phu sáng.   Chư Tôn Đức đã hướng dẫn học viên trì tụng kinh sách.

            Sau  bữa ăn sáng, học viên khóa tu học  tập họp  trong chánh điện, để học tập Phật Pháp.  Đại Đức Thích Tín Tâm, giảng giải những điều cần thiết và giới thiệu Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA,  thuyết giảng về “Làm Chủ Chính Mình”.

            Mở đầu, Thượng Tọa đã dẫn những câu thơ trong truyện Kiều qua lời Sư Tam Hợp giảng giải cho Sư Giác Duyên biết về cuộc đời của Thúy Kiều, để đưa vào vấn đề nghiệp báo.  Con người làm ra nghiệp báo, nghiệp báo định hướng cho cuộc đời,...chúng ta phải làm chủ cái nghiệp báo của mình,...

             Còn ít phút trước khi bài thuyết giảng chấm dứt, ĐH Phúc Công yêu cầu Thượng Tọa cho nghe giọng ngâm .  Thượng Tọa đã diễn ngâm bài thơ “Nguyện Cầu “của  Thi Sĩ Vũ Hoàng Chương”


            Sau buổi cơm trong chánh niệm tại Nhà Ăn, và sau buổi nghỉ trưa, học viên khóa tu học  tập trung tại chánh điện để lúc 14 giờ 30 nghe bài giảng của Hoà Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU, Trụ Trì Chùa Phật Đà,  San Diego.  Theo lời kể của Hòa Thượng,  Ngài rời San Diego từ hôm qua, nhưng do những  vấn đề  máy bay thay đổi liên tục, Hòa Thượng phải trải qua nhiều thì giờ chờ đợi ở phi trường, mãi cho đến gần 1 giờ hôm nay, HT mới đến nơi đây.  Hoà Thượng nói về Kinh Địa Tạng.  



            Bài thuyết giảng của Hoà Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU,  sau đó, chuyển qua vấn đề  “Bồ Tát Giới “ và  “Bồ Tát Giới Tại Gia” gây sự chú ý và quan tâm đặc biệt của các học viên,... chiếm hết thì giờ  buổi tụng kinh chiều,...


            Sau bữa cơm tối, học viên vân tập về chánh điện để nghe Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM nói về vịêc thi đua của các nhóm học tập vào ngày cuối khóa. Đại Đức  đã mất hơn 70 phút để các học viên chép đề cương gồm 20 câu hỏi sẽ đưa ra trong cuộc thi đua cuối khóa học.

            Kế đó, học viên  học Phật  Pháp với Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT . Sau đó, Hoà Thượng hướng dẫn đại chúng tọa thiền.  Buổi tọa thiền nầy, nơi học viên ngồi có một cây nến trong chai thuỷ tinh, nên khi ngồi thiền, đèn trong chánh điện đồng loạt tắt hết, đã tạo ra không khí  huyền ảo với  các  ngọn nến lung linh,...


 

NGÀY 21.10.2012

            Bắt đầu ngày thứ ba, Phật Tử tụ tập tại chùađúng giờ Công Phu Sáng.  Chư Tôn Đức hướng dẫn, và cùng  các học viên đọc kinh, trì chú,... Trên hàng đầu có  Hoà Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU, Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT, Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA, Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM.  Hàng sau, trước mặt các học viên là Sư Cô Thanh Hương, Sư Cô Hải Tuệ , và Sư Cô Linh Lộc.


            Theo yêu cầu của Ban Tổ Chức muốn có tấm hình lưu niệm chung cho toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni trong Ban Giáo Thọ  và học viên, Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM đứng ra, giúp sắp xếp điều khiển chương trình chụp hình, ngoài sân, và  trước chánh điện.

            Sau đó,, các học viên thảo luận nhóm, chuẩn bị cho cuộc thi “Đố Vui Phật Pháp”  theo tên gọi của  Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM, sẽ diễn ra vào chiều nay, trước khi khóa tu chấm dứt.


Trong bữa ăn sáng nay,  ĐH Phúc Công xin phép Chư Tôn Đức  Tăng Ni và đại chúng được ngõ lời cám ơn Quí Vị đã lo vấn đề ẫm thực  cho ba ngày tu học.  Công đức thật là vô lượng.  Xin tán thán công đức của Gia Đình ĐH La Kiết Hải& Muối, đã lo vấn đề ăn uống cho ngày thứ nhứt, xin tán thán công đức của Gia Đình ĐH Đàm Phụng Đào& Phát, đã lo vấn đề ăn uống cho ngày thứ hai.



 Xin tán thán công đức của ĐH Dương Mỹ Lệ cùng quí vị trong Ban Trai Soạn của Chùa Thanh Tịnh đã lo vấn đề ăn uống cho ngày thứ ba tức Chủ Nhựt 21.10.2012. Các bữa ăn chay thật ngon, đầy đủ dinh dưỡng, thay đổi hằng ngày,... là công lao và sáng kiến của những người phụ trách trai soạn


            Sáng nay,là sáng chủ nhựt nên có nhiều Phật Tử đến chùa nghe thuyết giảng, trong số đó có 22 Phật Tử Chùa Từ Hiếu Thành Phố Buffalo, tham gia khóa tu.

            Sáng nay, lúc 9 giờ 30,  Hoà Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU thuyết giảng  về  “Bồ Tát Giới Tại Gia” cho Phật Tử hiểu rõ  bằng cách đọc bài “Bồ Tát Giới Phạm Võng”  


“Khi thọ giới , đừng sợ mình  không giữ được, nhưng dưới sự hướng dẫn, quí vị  sẽ nhờ giới sẽ thành đạo, mới có điều kiện giải thoát,...”, Hòa Thượng nói:Nếu đã phát nguyện tu học ba ngày tại ngôi chánh điện Chùa Thanh Tịnh nầy,... thì nên phát nguyện “Bồ Tát Giới Tại Gia” trong dịp nầy.  Đã có 22 học viên hồ hởi ghi tên thamdự, Nhưng sau khi hỏi kỹ những điều lệ, qui ước, giới luật,......lúc chiều chỉ còn 12 giới tử tham dự.

           


Một buổi lễ Cúng Dường Trai Tăng  được tổ chức long trọng  tại chánh điện Chùa Thanh Tịnh với sự tham dự của toàn thể Ban Giáo Thọ và quí Sư Cô Thanh Hương, Sư Cô Hải Tuệ , và Sư Cô Linh Lộc, Sư Cô SUDAMA cũng toàn thể học viên Khóa Tu Học và các Phật Tử tham dự.

            ĐH Phúc Công đã đại diên cho toàn thể Phật Tử quì xuống tác bạch cùng Chư Tôn Đức về Lễ cúng đương Trai Tăng nầy....Nghi thức thật đông đảo người dự, nhưng  trang nghiêm, thanh tịnh,  .. lần đầu có được trong Chùa Thanh Tịnh đã làm  mọi người cảm động.

            Vào buổi chiều, các học viên tụ tập trong chánh điện, tham gia cuộc thi “ Đô Vui Phật Pháp”.  Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM điều khiển cuộc thi trước sự chứng kiến của  Ban Giáo Thọ.. Ban Giáo Thọ sẽ làm Giám Khảo, gồm có  Hoà Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU, Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT, Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA.  ĐH Phúc Công sẽ là Thư Ký.

Có 4 nhóm, gọi là 4 chúng mang tên:  Nhóm 1 gọi là Chúng CA DIẾP, Nhóm 2 gọi là Chúng XÁ LỢI PHẤT,  Nhóm 3 gọi là Chúng MỤC KIỀN LIÊN, Nhóm 4  gọi là Chúng ANAN.

Cuộc thi gồm 2 phần, phần đầu là phần trả lời câu hỏi, 4 nhóm trả lời những câu hỏi   do Ban Giám Khảo đưa ra.; sau ba vòng thi, hai nhóm có điểm cao nhứt  sẽ được chọn vào  thi ở  phần hai là phần biện luận.   Kết quả  2 chúng;  Chúng Ca Diếp và chúng Xá Lợi Phất được vào thi biện luận. Sau khi mỗi nhóm “bảo vệ “ những điều biện luận của mình, .  Cuối cùng Chúng Xá Lợi Phất đoạt giải.  Để khích lệ cho các học viên, Chùa Thanh Tịnh có  quà cho cả hai Chúng.

            Sau cuộc thi Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA đã giải đáp những câu hỏi của Phật Tử đưa đến cho Ban Tổ Chức, từ mấy ngày trước đó.

            Lễ Bế Mạc Khóa Tu Học Phật Pháp tại Chùa Thanh Tịnh Rochester New York diễn ra lúc 16 giờ 30.  Ban Giáo Thọ  cùng Chũ Tôn Đức Tăng Ni  niệm hương trước bàn thờ Phật.... và trì tụng kinh sám, trong khói nhang trầm thơm ngát. ĐH Quảng Tín Hồ Ngọc Cẫn, đã thay mặt Ban Tổ Chức cám ơn Chư Tôn Đức Tăng Ni tham dự,  giảng dạỵ, cho khóa tu được thành công tốt đẹp. Ông cũng xin mọi người bỏ qua  những điều bất như ý, trong thời gian vừa qua.

            Cuối ngày, vào lúc 19 giờ, chư Tôn Đức Tăng Ni Chư Tôn Đức Tăng Ni  gồm có : Hoà Thượng THÍCH BỔN ĐẠT, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPG VNTNHNCanada, Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN SIÊU, Trụ Trì Chùa Phật Đà, San Diego, California, Hoa Kỳ;  Thượng Tọa THÍCH TÂM HÒA, Chùa Pháp Vân, Mississauga, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPG VNTNHN  Canada; Đại Đức  THÍCH TÍN TÂM, Trụ Trì Chùa Từ Hiếu Buffalo, New York, Hoa Kỳ;  Sư Cô THÍCH NỮ THANH HƯƠNG Chùa Thanh Tịnh; Sư Cô SUDAMA đến từ Chùa ZEN CENTER, Thành Phố Rochester, New York, Sư Cô HẢI TUỆ  và Sư Cô LINH LỘC đến từ Thành Phố Atlanta GA,.. đã cử hành Lễ Truyền Gíới “Bồ Tát Giới Tại Gia” cho 12 giới tử , sau khi họ đã  tham dự khóa tu học

            Các nghi thức của Lễ Truyền Gíới “Bồ Tát Giới Tại Gia” cho 12 giới tử  kéo dài gần đến lúc 21 giờ.  Mọi người tiển đưa  Chư Tôn Đức Tăng Ni về hậu liêu an nghỉ và giải tán, kết thúc ngày cuối cùng trong Khóa Tu Học Phật Pháp New York lần thứ nhứt tại Chùa Thanh Tịnh,Rochester, New York.

             Mọi người ra về trong niềm vui, và hi vọng những khóa tu học sẽ được tổ chức với Ban Giáo Thọ nhiều hơn, người tham dự nhiều hơn, chương trình tu học sẽ phong phú, hữu ích,.. trong một  khóa tu kéo  dài nhiều ngày hơn,..


 Xin vui lòng click vô những links có chữ màu xanh phía dưới các tiêu đề,  để coi các  hình ảnh chụp ba ngày, trong Khóa Tu Học.

 

HÌNH ẢNH

KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP NEW YORK LẦN THỨ NHẤT

tại CHÙA THANH TỊNH, Rochester, New York.

 

NGÀY 19.10.2012

            - Lễ KHAI MẠC và CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC TRONG NGÀY.: https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanThuITaiCHUATHANHTINHRochesterLeKHAIMAC#

NGÀY 20.10.2012

            KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP NEW YORK Lần Thứ I, tại Chùa Thanh Tịnh, ROCHESTER- Ngày 20.10.2012. Hình ảnh trong ngày.

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanThuITaiChuaThanhTinhROCHESTERNgay20102012#

NGÀY 21.10.2012

            -Chụp Hình Lưu Niệm        

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanITaiCHUATHANHTINHROCHESTERChupHinhLuuNiem#

            -Lễ Cúng Dường Trai Tăng:

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLANTHUITaiCHUATHANHTINHLeCungDuongTraiTang#

            -CUỘC THI “ĐỐ VUI PHẬT PHÁP”

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanThuITaiChuaThanhTinhCUOCTHIOVUIPHATPHAP#

             -Lễ BẾ MẠC.

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanThuITaiCHUATHANHTINHLeBEMAC#

-          LỄ THỌ BỒ TÁT GIỚI TẠI GIA

https://picasaweb.google.com/112159281910586499397/KHOATUHOCPHATPHAPNEWYORKLanThuITaiCHUATHANHTINHTHOBOTATGIOITAIGIA#

 


 

TRẦN KIM SA

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...