BÔNG HOA LẠ TRƯỚC BẢO TÀNG VIỆN về PHIM và NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI, GEORGE EASTMAN HOUSE, ở ROCHESTER, NEW YORK, USA.

BÔNG HOA LẠ TRƯỚC BẢO TÀNG VIỆN về PHIM và NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI, GEORGE EASTMAN HOUSE, ở ROCHESTER, NEW YORK, USA.

MtarcSdtpfh ro1mrnh9,Sts Sosrr20hh1edc3a 



 Hôm nay ngày 19 tháng 3 năm 2013. Còn vài hôm nữa thì tiết Xuân Phân, nhưng hôm qua, và sáng hôm nay, tuyết rơi thật nhiều ở Rochester, New York.

Tuyết còn đọng lại nơi nơi, Chiều nay, tôi đi ngang qua George Eastman House trên đường East Avenue định vào coi Triển lãm hình ảnh có tên là SILVER AND WATER của NAG Lauren Bon, từ Los Angeles đến trưng bày những hình ảnh khổ lớn đặc biệt, thì thấy hiện tượng lạ̣, làm tôi thích thú vô cùng.

Sân trứơc tòa nhà được dùng làm Bảo Tàng Viện về Phim và Nhiếp Ảnh Quốc Tế, dưới gốc một cây cổ thụ lớn, xung quanh là cành lá, tuyết phũ đầy mặt đất, nhưng bên gốc cây to vài người ôm, một vùng rộng cành cây che phủ, những hột cây nẫy mầm, ngoi lên mặt tuyết trắng, như những chiến binh mũ̃̃ vàng, áo xanh, chui lên từ biển trắng, tạo thành một thảm bông vàng thật lạ. Tôi dừng lại chụp ít tấm hình gởi quí vị coi chơi,..


Đây không phải là bông hoa, mà là cái mầm của một lọai cây lớn tôi không nhớ tên.


Cây lớn bên cạnh, rụng hột xuống, gặp độ ẫm, nó mọc mầm, lên như những cọng giá sống, nhưng cái mũ có màu vàng, nhìn như những bông hoa,...dưới ̣đó là những cái mầm màu xanh


Tôi ở đây hơn 20 năm, là member của nhà bảo tàng George Eastman House nầy hơn chục năm nay; tôi ra vô đây coi máy ảnh; coi triển lãm hình ảnh, nghe diễn thuyết không biết bao nhiêu lần; coi phim không biết bao nhiêu lần; chụp hình cây mẹ bao nhiêu lần; dẫ̃n bạn bè ở xa đến giới thiệu lá mùa thu đẹp của cây nầy bao nhiêu lần, ...mà tôi chưa từng thấy ...chúng nó trồi đầu lên như thế..


Cách đây hơn 10 năm, sân trước của Lâu đài nầy, có 2 gốc cây lọai nầy; chúng cao hơn 15m, gốc to 2 người ôm không giáp. Một cây ở gần nhà che khuất mặt tiền nên được bứng gốc lên bỏ. Một công ty Mỹ đến, bày binh bố trận, bứng lên với tiền công vài chục ngàn đô la. Cây nầy ̣được bán cho một công ty nào đó ở Boston, Massachusettes , với giá năm chục ngàn đô la, và một công ty nhận chở từ Rochester NY sang Boston MA với giá vài ba chục ngàn đô la. Ngày chuyển cái cây đó rầm rộ như một sự kiện lớn, dân chúng tụ tập coi rất đông,.. Báo "Democrat and Chronicle " ở Rochester và báo " USA Today" thời đó có đăng, nhưng tôi không nhớ sự kiện diễn ra ngày nào.


Nay chỉ còn một cây rớt hột mọc đầy" bông hoa lạ" như vậy khiến tôi phải suy nghĩ. Tôi đặt câu hỏi, nếu hằng năm cây rụng hột nẫy mầm như vậy, thì cây cũ của các năm trước đâu ?

Mấy năm trước tôi đứng đưới táng lá mùa hè, chụp hình tòa nhà,.. đạp trên lá vàng khô mùa thu để tìm góc thích hợp chụp hình người ngồi trên cành cây thòng xuống chạm đất...; tôi không thấy cây con mọc.


Có lẽ trong những ngày hè, người làm vườn đã "làm cỏ" các cây con để cho gốc cây được sạch không làm phiền du khách đến thăm... và cây to thì hằng năm rụng hột; hột nẫy mầm, ngoi lên trong mùa tuyết, và mùa hè bị làm cỏ,....



































Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...