LÁ CÁCH có mùi "hôi" đặc biệt, có lá non ăn sống được,

 LÁ CÁCH có mùi "hôi" đặc biệt, có lá non ăn sống được,... Người Miền Tây Nam Bộ,.. thường dùng ăn với Cháo nấu với ... Thịt Vịt,...; ngoài ra lá cáh dùng cuốn với thịt heo hay thịt bò , ... rồi đem nướng hay chiên,... là món nhậu ... rất ngón.

Người Miền Đông Nam Bộ̣, không dùng Lá Cách,... mà dùng Lá Lốt, hay còn gọi là Lá Lốp, ... để làm món nầy,
Khi sống ở Bà Rịa, tôi thấy có hai cây Lá Cách khá lớn tại hai nơi không xa nhau nhiều lắm,... Một cây nhỏ ở trên đường Trương Minh Ký, gần bê mé mương thoát nước bên Trạm Biến ̣Điện phía sau khu phố Công Chức trước Sân Quần Vợt Phước Tuy,...; cỏn một cây nữa ở phía sau nhà Bưu Điện Bà Rịa,...Hai cây nầy tươi tốt, liên tục ra lá non . Nếu không ai hái lá non, thì khi lá già, nơi đó mọc lên một chùm bông, rồi đậu trái,... Để có lá non, người ta phải ngắt đọt lá non để chúng không ra trái,... Tôi chưa thấy người ta gây giống bằng cách gieo hột, nhưng tôi thấy, người ta gây giống, trồng bằng cách dăm cành như trồng khoai mì,..Nhưng tôi đem vô đất rẩy gây giống bằng cách dăm cành, nhưng chưa thấy nó lên cây lớn,.... thì phải rời khỏi nơi đó,...
Mỗi lần thấy chúng ra lá non, thi ... tôi phải tốn một nồi cháo thịt vịt,...
Nhân dịp về quê hương Tân An, Long An, thăm nhà người Dì, ở Hướng Bình,... thấy sau vườn có cây lá cách bự, có ra lá non, mơn mỡn, chào mời,. bay bay trước gió,... tôi bèn chụp một vài tấm hình,.... và cũng tốn thêm... vài ba,... nồi cháo vịt,... và ngày hôm sau đó cũng tốn thêm vài ba cân thịt bò,...đi kèm vài ba ... thùng Bia Saigon để mời bà con lối xóm,...


0 Comments

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...