Cuối năm học 1962-1963, có Lễ Phát Phần Thưởng cho học sinh giỏi cuối năm của Khu Học Đường Phước Hải. Trong buổi lễ nầy.....

         Cuối năm học 1962-1963, có Lễ Phát Phần Thưởng cho học sinh giỏi cuối năm của Khu Học Đường Phước Hải., Quận Đất Đỏ, Tỉnh Phước Tuy

 Trong buổi lễ nầy, có một chương trình văn nghệ phu diễn trong lúc chuẩn bị học sinh của các khối lớp, lãnh thưởng.

 Buổi lễ được tổ chức ở 2,3 phòng đầu của Trường Nam; vách ngăn bằng ván được tạm thời khiêng ra khỏi vị trí vách ngăn, di dời đi chỗ khác, để trống chỗ cho 3 phòng ăn thông với nhau, đủ chỗ cho quan khách, phụ huynh học sinh, thầy cô giáo và học sinh ,... ngôi xem văn nghệ và chờ lãnh thưởng,...

Sân khấu dã chiến được kê bằng những cái bàn, đặt sát bên nhau,...kê lên  cao, và rật thuận lời để làm chỗ diễn  cho chương trình ca nhạc cây nhà lá vườn,...theo sáng kiến của Thầy Tư Liễu, Thầy Bảy Tèo,.

. Chương trình văn nghệ thực hiện từ các tiết mục do các thầy cô giáo tập luyện cho học sinh mình,... Dường như khối lớp nào cũng có tiết mục,...nhưng tôi chỉ nhớ Vũ Khúc "Khúc Ca Mùa Hè" do các nữ sinh lớp Nhứt của Trường Nữ, do cô Ba dạy lớp đó, phụ trách tập luyện,... ; tiết muc của các lớp khác tôi không nhớ hết,...

...Lớp Nhứt A của Trường Nam do tôi phụ trách cũng góp mặt trong chương trình bằng một vở kịch vui do tôi sáng tác và luyện tập cho các em,học trò của lớp tôi...Vở kịch vui gồm có 2 vai, được tập tành kỷ lưỡng nhiều ngày trước đó,... ; các vai đều chọc cười được khán giả một cách duyên dáng,...

Nhưng, một chuyện xảy tới bất ngờ khiến vở kịch vui có sự thay đổi. Còn một giờ nữa, chương trình bắt đầu,... thì có một vụ đánh nhau, và người gây ra cớ sự là em học sinh đóng vai chánh. Vụ việc đưa tới tôi phân xử,.... Trong lúc tôi còn đang hỏi bên kia thì em nầy nhào tới đánh bạn mình, tôi can ngăn, thì em tỏ ra vô phép, hỗn láo với tôi,... tôi nóng giận quá, hét to, bảo im lăng vă cho em một bạt tay như trời giáng,... em im lặng bỏ ra ngoài, chạy mất,...Một lát sau, một em học sinh tới cho tôi hay ... có một người nào đó, xúi ... em học sinh đóng vai chánh... "bỏ luôn đi cho ổng ta chết luôn" , vở kịch không diễn được,... " cho ổng chết luôn,..."

Tới giờ diễn, vở kịch vẫn mở màn. ...em học sinh đóng vai chánh, và mọi người quên một điều là... tôi là "soạn giả", tôi là .người ..dàn dựng, "đạo diễn", nên vào giờ chót, trong cấp bách, tôi thay quần áo vẽ mặt bằng lọ chão, rôì lên sân khấu . Tôi thay ...em học sinh đóng vai chánh. ... đóng vai "Ông Cả Phì" với cái bụng đệm 2 cái khăn trở thành bự thiệt bự,...; Hai thầy trò tôi làm khán giả thích thú cười sặc sụ̣a,.. ,liên tục qua các động tác kịch...

Vở kịch coi như thành công ngoài dự tính. Các bạn đồng nghiệp không ngờ tôi diễn đạt như " nghê sĩ chuyên nghiệp", ... chớ họ đâu ngờ, tôi đã từng lên sân khấu, sọan thoại kịch, soạn kịch thơ dã sữ, viết tuồng cải lương cho Ban Văn Nghê Cổ Nhạc Thị Xã Tân An trình diễn khi tôi còn học trung học đê nhứt cấp..., thuộc nằm lòng 6 câu vọng cổ...viết được lời ca cho các điệu ...xàng xê, sương chiều, hoài tình, nặng tình xưa, nam ai, nam xuân,... sá chi ,.kiều nương, ..bài tạ, thủ phong nguyệt, ...Sơn Đông hướng mã...hay Bình Bán Vắn,.

Mùa Hè đó, tôi ở lại Phước Hải đê học bài cho kỳ thi Chứng Chỉ Dự Bị Văn Khoa, nhiệm ý triết học cuối năm ở Đại Học Văn Khoa.. Ngoài giờ học bài, tôi ra bãi biển,, đi dạo, đi tắm với mấy em học trò,...

Những người hàng xóm quanh trường, và một số các em học sinh,..., gặp tôi họ chào..."ông Cả Phì..."nhắc lại câu thoại trong vở kịch, rồi cười ngặt nghẻo,... Tôi thấy sự việc đó, sẽ gây khó khăn cho tôi, khi tôi tiếp tục dạy học ở ̣đây vào năm học tới,...

Mùa Hè đó, tôi viết bài thơ dưới đây.  Bài thơ được  in trong một tờ Nội San in bằng cách quay roneo, và phổ biến trong nội bộ giáo viên,....

.... và tôi rời Khu Học Đường  Phước Hải cuối mùa Hè nầy.

Đầu năm học sau,, 1963-1964, tôi bắt đầu day một lớp mới ở Trương Tiểu Học Long Hải, thuộc Quân Long Điền, Tỉnh Phước Tuy, ở bên kia dảy Núi Kỳ Vân...

TRÂN KIM SA 



 

All reactions:

20Bachlinh Tran, BangHo Pham and 18 others

1 comment

Like

Comment

Send

Comments

Most recent



 

Thôi Quốc Tuấn

Nhờ thầy Trần Kim Sa mà tôi biết nhiều về làng quê và khung cảnh xã hội của Phước Hải ngày xưa thời tôi chưa được sinh ra nữa chứ.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...