ĐI XE. ĐÒ




ĐI XE ĐÒ VIỆT NAM  Ở CALIFORNIA

 

            Sáng ngày Sept.10, 2015, tôi lên xe buýt  của Hãng Xe Đò Hoàng  rời Westminster, Little Saigon, Nam Cali để về San José ở Bắc Cali. Xe khởi hành tại  bãi đậu xe của cái plaza lớn trước Siêu Thị ABC bên đường Bolsa Avenue trong Thành Phố Westminster vào lúc 9:15 sáng. 

            Giá vé suốt chuyến đi là 45 Mỹ Kim và được nhà xe mời một ổ bánh mì thịt của Lee’s  Sanswiches đáng giá hơn 3 Mỹ Kim và chai nước lọc đáng giá 2 Mỹ Kim nữa; lại thêm  được phát cho không 2 tờ Nhựt báo Người Việt và Nhựt Báo Việt Báo nữa.   Như vậy thì quá rẻ so với xe buýt Greyhound.

            Đúng giờ, xe chạy về hướng Los Angeles để rước thêm khách; xe ghé Siêu Thị Thuận Phát ở Thành Phố Rosemead, rồi ghé qua Bến Xe Điện ở China Town rước thêm khách nữa, rồi mới rời Los Angeles, theo Xa Lộ Liên Bang I-5 để về San Jose.

            Trên đường đi,  Xe dừng lại tại một rest area giữa đường cho hành khách đi... “ làm vấn đề thủy lợi”,  và rồi tiếp tục  hành trình ; dự trù xe về đến  San José lúc 4 giở chiều.  Hành khách đi xe phần đông là người Việt Nam, người  Tàu, người Philippines, người Đại Hàn,,...; đôi khi thấy có Ấn Độ, và người Mỹ da trắng nữa,.. Khách đi xe phài gọi dặn chỗ trước qua điện thọai để người phụ trách biết con số mà sắp xếp xe, ...Nhưng  khi lên xe thì ai tới trước ngồi trước, first come first serve, xe không có số ghế....Khách có thể dặn chỗ trên trang nhà, tức  website của hãng, http://www.xedohoang.com, và trả tiền trước bằng credit card , rồi in vé để lên xe.  Trừ những người có vé in nầy phải nạp giấy,  các hành khách khác,  lên xe mới trả tiền vé và trả tiền mặt, tức cash only,...

            Trước đây, hảng chỉ có vài xe, nhưng nay nghe đâu họ có khoảng 15 chiếc, chạy trên 2 tuyến đường; tuyến  Nam- Bắc California, trong đó có Stockton,  Sacramento, Oakland, San Francisco và  một tuyến  đi từ Nam Caifornia tới Phoenix, Arizona và các vùng phụ cân.

             Về tuyến đường Nam –Bắc California, mỗi ngày thường  trong tuần, hãng có  3 chíếc xe đi lên, và 3 chiếc đi xuống.  Tuỳ theo số lượng hành khách, hãng sắp xếp  để hành khách từ Nam California có thề ngồi trên một chiếc xe, khỏi sang xe, khỏi ghé San José và xe nầy đi thẳng Stockton, rồi về Sacramento.   Một chiếc xe khác, cũng đôi khi, khỏi sang xe, khỏi ghé San José và xe nầy đi thẳng tới Oakland, rồi về  thẳng San Francisco. Chỉ còn lại một chiếc ở lại San José. 

            Như trên đã nói, trong tuyến Nam – Bắc California, ngày thường trong tuần  có 3 xe chạy lên, và 3 xe chạy xuống; khởi hành vào lúc 9 giờ sáng... Những chiều Thứ saú, và  chiều Chúa Nhựt, hãng xe có thêm những chiếc xe khởi hành lúc 3 giờ chiều đi từ Westminster tới  San José, và cũng giờ đó, có xe từ San José đi xuống Westminater,...rất tiện cho người  đi làm ngày thường, cuối tuần vể thăm gia đình.

            Sáng hôm sau những xe đó chở hành khách  từ San Francisco hay từ Sacramento xuống San José.  Họ phân chia hành khách lên  1 trong 3 xe, và từ San José  trước sau 9giờ sáng,  xe đi thẳng xúống Westminster, Rosemead, hay China Town, Los Angeles,... vào lúc 3 giờ chiều; hành khách không phải sang xe,  bớt kẹt xe, mau tới bến,... hoặc chuyển tiếp đi nơi khác nữa, như San Diego, hay Las Vegas,.. cho kịp giờ chiều

            Tại bãi đậu xe trước Siêu Thị ABC, bên Bolsa Avenue, tại Thành Phố Westtminster,  có 2 hãng xe đò nhỏ khác, một,   chuyển hành khách từ đây tới San Diego, và một, chuyển hành khách từ đây tới Las Vegas, Nevada.   Buổi sáng, những xe nầy chở hành khách từ San Diego, và từ Las Vegas,.. tới đây để đáp Xe Đò Hoàng đi các nơi ở Bắc California.

            Trên xe ngoài 56 ghế ngồi tết, còn có  nhà vệ sinh khá sạch sẻ dành cho hành khách.  Trên xe còn có hệ thống wifi miễn phí để hành khách dùng trong suốt đoạn đường dài.  Khi xe bắt đầu chuyển bánh , khởi hành, các màn ảnh truyền hình trên xe  phổ biến một đoạn video clip giảng về  biệp pháp an toàn và chỉ dẫn những cách hành xử khi có trường hợp khẩn cấp, bằng tiếng Việt, tiếng Anh, ...Trong khi xe chạy, đôi khi  các phim, video chương trình ca nhạc Việt Nam  được  chiếu lên cho hành khách xem trong khi xe chạy trên đường.   Có lần chúng tôi đi trên xe không có wifi, hỏi tài xế , thì anh trả lời không có,  dù tôi có thấy có  cái  máy phát sóng trên xe.   có lẽ anh nầy không biết gì về  wifi hết.   Một lát sau, anh  tài xế bỏ vô máy hát một bộ phim quánh lộn quá trời quá đất, đấm đá ì xèo luôn, chém giết nhau quá xá, , máu me thấy mà ghê,... mọi người ngồi im, có lẽ vì ít người biết tiếng Mỹ, nên chẳng ai nói gì,.nhắm mắt chờ xe tới bến,.....

            Hầu hết các tài xế đều nhã nhặn, mọi thông báo trên đường đều được tài xế nói bằng tiếng Anh và tiếng Việt rõ ràng, lưu loát.

Như vậy, bây giờ có hệ thống  xe đò, vận chuyển hành khách Nam Bắc California,  và từ Nam California đi Nevada, Arizona,... do người Việt làm chủ, tiện lợi, rẻ tiền lại được gặp gở đổng hương, nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt thoải mái.

            Xa Lộ Liên Bang I-5  chạy dài qua những đồi núi, đông bằng thật đẹp với , với những nông trường chạy dài mút mắt,... xanh tươi, dù răng California đang tiết kiệm nước,... Với 2 lằn xe chạy lên, 2 lằn xe chạy xuống, xa lộ I-5 cho phép xe chạy 75 dặm một giờ, những xe  kéo nhau hay xe chuyên chở lớn dài chỉ được chạy 55 dặm một giờ thôi.  

            Đường từ Los Angeles tới San Francisco, hay Sacramento gần  bằng nhau  , gần 400 dặm.  Xe theo đường I-5, xuống đèo Tejon.  Đèo nầy cao 3 hoặc 4 ngàn feet ,  và dài, ( dài 68 miles, với 12 lằn xe chạy xuôi ngược) .  Ra khỏ đèo, xe vô xa lộ bình thường, hai lằn xe lên xuống.   Tới exit  403, xe phải tẻ qua đường CA 152 để vô San José.  Xe đi San Francisco chạ thẳng lên Xa Lộ I-880, để về Oakland, và vô I-80 đề về San Francisco.  Xe đi Sacramento thì vô I-680 để về Stockton, và  vô I-80 hay I-5 trở lại để về  Thủ Phủ của California.

            Tôi được ngồi hàng ghế đầu, , nhìn ra trước xe, thấy cảnh đẹp, tôi  lục trong giỏ, xách ra cái  máy chụp hnh, chụp lại những phong cảnh hai bên đường đi mà tôi thấy được.   Với vận tốc  xe chạy như đã nói ở trên, việc chụp hình cũng có vài trở ngai; bấm chậm, thi khoảnh khắc đã qua rồi,..hình ảnh dễ bị nhoè khi cầm máy không chặc,...

 

 Thôi thì, xin mời quí vị vô mấy cái link nầy coi tạm cho đở ghiền vài hình ảnh bên đường đi,...

HÌNH ẢNH BÊN ĐƯỜNG từ LOS ANGELES đến SAN JOSÉ. Phần 1- XA LỘ LIÊN BANG I-5.


HÌNH ẢNH BÊN ĐƯỜNG  từ LOS ANGELES đến SAN JOSÉ. Phần 2- Trên Đường CA-152 và CA-101


 

TRẦN KIM SA.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...