TRĂNG MÙNG HAI TẾT ẤT MÙI 2015.


TRĂNG MÙNG HAI TẾT ẤT MÙI 2015.

 


 

 

Trong những ngày Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, tôi nghỉ ngơi tại nhà nhiều hơn là đi ra ngoài.  Do đó, tôi có thì giờ đọc báo Xuân các nơi, báo giấy và báo trên anh- tẹt- nét, và nhận, đọc, gởi i-meo cho bạn bè.

 

Trong số i-meo gởi tới, tôi thích nhứt là cái i-meo có kèm tấm hình đen trắng chụp mặt trăng lưỡi liềm, nhỏ như dấu bấm của cái móng tay cái lên trái ổi coi chua chưa, của những ngày thơ ấu.  Tấm hình với nền đen huyền; và cái dấu móng tay với tên tấm hình và tên tác giả, cùng ngày tháng tấm hình được chụp, được thiết kế với màu trắng, khiến cho bức hình nổi bật, ngó vô thấy thích liền.

 

Tác giả tấm hình là ông Đức Phạm, cư dân Thành Phố Berkeley, California.  Ông là một người cầm máy lâu năm; tuổi đời đã hơn thất tuần; tuy không dùng nhiếp ảnh để trang trãi đời sống, nhưng ông ta đã chụp nhiều, thật nhiều nơi, nhiều loại hình  để làm thú tiêu khiển, chia xẻ với bạn bè,  khi đã nghỉ hưu...

 

Đi chụp hình chung nhiều lần, tôi biết có lé ông ấy chụp bằng ống kinh ông có sẵn là cái Sigma 500mm f/4.5, nên mới có hình rõ như vậy.

Tôi ngắm tấm hình, càng nhìn càng thích.  Thấy trăng non, giống như cái dấu tay của mấy người chị gái của tôi bấm lên trái ổi trong vườn, coi nó đã chua chưa.

 

Cái dấu bấm đó làm tôi nhớ  một bài thơ mà ngày xưa,  Trong giờ học  Quốc Văn, Thầy tôi đã đọc cho chúng tôi  nghe.  Tôi thích quá, nghe xong, tôi thuộc lòng từ đó cho tới bây giờ; nhưng tác giả là ai thì tôi không biết, không biết gì hết,....

 

 

 

  Xin ghi lại để Anh Chị Em đọc chơi.

 

Khen ai cắc cớ bấm trời Tây,

Tĩnh giấc, Hằng Nga sớm vẽ mày,

̉a mãnh bềnh bềnh trôi mặt nước,

Một vành lững thửng vắt chân mây

Cá ngờ câu thả, tơi bời lội,

Chim tưởng cung trương sập sơn bay.

Ai hỡi, chớ chê rằng bé nhỏ,

Tới chừng tỏ rạng, bốn phương hay,.

Bài thơ Đường Luật, Thất Ngôn Bát Cú đơn giản như vậy , nhưng nói lên ước vọng của tác giả.  Xin đừng chê là bé nhỏ, Tới chừng tỏ rạng, bốn phương hay,.

 

Người Thầy đọc cho chúng tôi  nghe bài thơ trên lúc đó là Thầy Đào Văn Lân, dạy Quốc Văn tại Trường Trung Học Tân An từ năm 1956 đến năm 1960.  Nhà của Thầy ở gần Cầu Tổng Uẫn, thưộc xã Hướng Thọ Phú,  nay thuộc Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An.  Mộ phần của Thầy cũng ở tại nơi đó.  Hằng năm vào những ngày Tết, Anh Chị Em cựu học sanh Trung Học Tân An, các cấp lớp, có thông lệ, họp mặt vào ngày Chúa Nhựt Sau Ngày Mùng Năm  Tết, tại  Nhà Anh Nguyễn Văn Xền – Đoàn Thị Cẩm ở gần Đình Bình Lập;  nơi Bến Đò Chú Tiết, Ao Quan, Tư Thục Huỳnh Ngọc ,... xuống đó chừng 1 kí lô mét..

 

 Riêng Anh Chi Em của hai lớp đầu tiên, 1955-1960, họp mặt thêm một kỳ nữa vì, họ già quá rồi; ai cũng ngoài 70, và gần 80 rồi,  có người có cháu đích tôn kêu bằng Ông Cố, Bà Cố rồi,...nên họ sợ để một năm... lâu quá; rũi chết sớm, thì... không gặp bạn bè,...Ngày họp mặt theo qui ước bất thành văn, nhưng thành lệ,... là vào Chúa Nhựt Sau Ngày Mùng Năm  Tháng Năm Âm Lịch, tại một địa điểm thuận tiện do Anh Chi Em trong Ban Tổ Chức quyết định.

 

Sau các cuộc họp mặt,  thăm hỏi, ăn uống,.... Anh Chi Em thường kéo nhau đến thăm mộ của Thầy Đào Văn Lân. Có nhiều Anh Chị Em, trên đường đi dự họp mặt thường ghé qua thăm mộ Thầy trước để bày tỏ lòng tri ân và lòng tôn  kính của mình đối với Vị Thầy kính yêu .

 

Do hoàn cảnh phải sống xa xứ,  nhưng có địp về thăm quê nhà, tôi thường lựa ngày đi về, thế nào để có thể về họp mặt cùng Anh Chị Em trong 2 ngày nói trên; rồi sau đó kéo nhau đến thăm mô của Thầy, đốt một nén nhang tưởng nhớ Thầy, nhớ công ơn dạy dỗ của Thầy.

 

Năm nay, tôi lại không về họp mặt , và cũng không thể cùng Anh Chị Em  đến thăm mộ của Thầy, tôi xin gởi  bài nầy như một nén hương tưởng nhớ tới Quí Thầy Cô và Quí Bạn đã quá vãng.

 

Xin gởi theo đây lời chúc Quí Thầy Cô và Quí Bạn, có dự hay không dự họp mặt kỳ nầy, hưỡng được  sức khoẻ dồi dào, và trong cuộc sống, có được mọi điều như ý mình mong muốn.

 

TRẦN KIM SA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...