BÊN BỜ BIỂN PHƯỚC HẢI, HUYỆN ĐẤT ĐỎ, TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU,.


BÊN BỜ BIỂN PHƯỚC HẢI, HUYỆN ĐẤT ĐỎ, TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU,....

Phước Hải là tên một làng đánh cá lớn, lâu đời, nằm cạnh bên Bình Châu, Lộc An, Long Hải, Phước Tỉnh,... dọc theo bờ biển thuộc Tỉnh Bà Rịa, Miền Nam Việt Nam.
  Ngư dân khắp nơi, tụ tập về đây sinh sống với nghề đi biển.  Bờ biển Phước Hải lài lài ra biển; không sâu, nên không thuận lợi cho việc neo ghe thuyền đánh cá loại lớn.
 Do đó, những thuyến đánh cá lớn của ngư dân Phước Hải, sau khi đi biển về,  phải di chuyển nơi khác như cửa Lộc An, hay vào Sông Cửa Lấp ở Phước Tỉnh, để lên cá hay để trốn bão.  
Những thuyền đánh cá loại nhỏ của ngư dân Phước Hải, mỗi khi đi biển về, đem cá lên, rồi trước khi về nhà nghỉ ngơi, mọi người  thường  xúm nhau kéo thuyền lên bờ, bằng nhiều cách,... để tránh xa nước biển, nước lớn làm trôi thuyền, sóng đánh hư thuyền,...
Ngày nay, chánh quyền xây bờ kè dọc theo bờ biển để tránh sóng nước làm sạt lỡ bờ biển, làm tiện lợi khi đi lại, tiện lợi cho ngư dân ,sáng sáng ngồi uống cà phê ngắm mặt trời lên, sóng biển vổ bờ trong những ngày biển động,... Bờ kè xây cao chắc chắn, khiến cho ngư dân muốn xuống bờ biển phải bắt thang,  lên xuống  khó khăn.  
Vì thế, hôm nay trở về thăm Phước Hải, tôi muốn nhìn lại những  hoạt cảnh kéo thuyền, mấy người cầm saò, chung nhau quây thuyền, đem thuyền vô  trong bờ, cách xa mựt nước biển, càng nhiểu càng tốt,... Những cảnh nầy tôi thấy khi xưa;  những bắp thịt gân guốc nổi lên, những lưng trần sạm nắng, với những bắp thịt cuồn cuộn, phồng lên khi kéo ghe,..  của ngư dân đã làm tôi ngưỡng mộ,... và những nhiếp ảnh gia tiên phong đã ghi lại rất nhiều, mà tôi có nhiều lần coi được,...
Bờ biển Phước Hải giờ chỉ còn những chiếc ghe thuyển nhỏ, và rất nhiều những thuyền thúng.  Xưa những thuyền thúng đan bằng nan tre trúc,.. rồi trét dầu chai, dầu rái, để giúp thuyền không vô nước, và nổi lên mặt nước,...; ngày nay những thuyền thúng được chế tạo bằng nhựa hoá học, plastic,...có nhiều màu,... rất tiện lợi khi chế tạo, tốn ít thì giờ tu bổ.  Những thuyền thúng nầy được tàu lớn kéo , hay chở ra khơi để hành nghề, giăng câu, câu cá, hay đốt đèn lên  câu mực ở  ngoài  khơi.
 Thuyền thúng nhỏ, sản lượng của ngư dân Phước Hải cũng vì thế, không thể lớn được, chỉ là những cá nhỏ ở ven bờ...mà thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...