DƯỚI NẮNG CHIỀU,... AI LÊN CHÙA .... GIÀNG...


DƯỚI NẮNG CHIỀU,... AI LÊN CHÙA .... GIÁ́NG...

Thuở còn học lớp Đệ Lục, tức lớp Bảy bây giờ, ở Trường Trung Học Tân An, trong một bài Kim Văn, Thầy Đào Văn Lân cho chúng tôi học một đoạn văn tả cảnh Chùa Long Giáng, một đoạn văn tả cảnh trong một cuốn tiểu thuýết lãng mạn, có tựa là "Hồn Bướm Mơ Tiên" của Nhà Văn Khái Hưng trong Tự Lực Văn Đoàn.
Thầy nói sơ lược cốt truyện với mối tình lãng mạn của người học trò nhỏ đi thăm chùa, rồi vướng vô mối tình....Thầy giảng vê cách dùng chữ, tả khung cảnh quang chùa, âm thanh, tiết tấu do ngững dấu chấm phết ngắt câu,..và những yếu tố ̀ làm cho bài văn hay,...
Bài giảng của Thày làm tôi say mê cuến truyện đó, nhưng ở một tỉnh nhỏ như Tỉnh Tân An ngày xưa thì̀ không dễ gì mà kiếm. Cái Thị Xã Bình Lập nhỏ xíu , "đi năm phút lại trở dìa chốn cũ"... thời đó, thời của năm 1955, 1956,,, trên Đường Quang Trung gần Chợ Tân An chỉ có Tiệm Mỹ Nữ bán đàn sáo và dây đờn , bản nhạc,.; ngó ngang qua đó là Tiệm Nguyễn Hữu Dư, bán bazar, bút máy quà tặng mắc tiền; gần bên đó là Tiệm Lê Tài bán tập vở giấy viết, dụng cụ học trò, và bán báo ,...tuyệt nhiên, không có cái tiệm sách nào cả,...
Tôi có cái may mắn là có một Cô Giáo rất trẻ, bà con thế nào mà vai vế, tôi phải gọi bằng Bà. Bà ta có tủ sách lớn, tôi tới mượn sách đọc; và "Hồn Bướm Mơ Tiên" của Nhà Văn Khái Hưng trong Tự Lực Văn Đoàn có sẵn nơi đó. và tôi đọc đi đọc lại nhiều lần đến gần như thuộc lòng, nhứt là đoạn tả cảnh Chùa Long Giáng,..
Sau nầy, thuở âm nhạc miền Nam phát triển mạnh, nhiều nhạc sĩ dựa vào những tên quyển sách hay làm ra bản nhạc hạy. Có một nhạc sĩ đã viết về mối tình lý tưởng và cao đẹp ở Chùa Long Giáng,.. thành bản nhạc "Hồn Bướm Mơ Tiên", .. mà tôi thích, cứ tập ca theo hoài,... Mở đầu bài nhạc là "....Dưới nắng chiều, ai lên chùa Giáng,....

https://www.youtube.com/watch?v=SnsSyPYUj1o

https://lyric.tkaraoke.com/mp3-134266/hon_buom_mo_tien_elvis_phuong.html


Hôm nay, cũng dưới nắng chiều, tôi có dịp ghé thăm  Chùa Diệu Quang, ở Thành Phố Sacramento, Thủ Phủ của Tiểu Bang  California,  Hoa Kỳ,,...vào dịp  Tết Nguyên Đán.   Rất đông người đi lễ Phật tại chùa nầy.  Tôi cầm máy chụp hình theo giòng người  đi vãn cảnh chùa, vòng qua  phía trái của chùa thăm những cảnh thuộc"tứ động tâm" bền cạnh những tượ̣ng đá  bên " Vườn Lâm Tì Ni."...gần bên "Câu Ti Na,..."... Nắng chiều đổ xuống, những bóng người di động,... khiến tôi thích quá cầm máy bấm liên hồi mấy phát,....


Dưới Nắng Chiều... Ảnh: Trần Kim Sa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KỶ NIỆM về bài hát Mùa Hợp Tấu của Nhạc Sĩ Hùng Lân

VÀI HÀNG về TIỆM SÁCH THÀNH TÍN ở BÀ RỊA... Bài viết của TRẦN KIM SA

THÁNH LỄ GIÁNG SINH CUỐI THÁNG 1/1977 tại Xã BƯNG RIỀNG, Huyện XUYÊN MỘC, Tỉnh ĐỒNG NAI,...